Theo ông David W.Neal, Giám đốc Bộ phận Logistics và Công nghiệp công ty TNHH CB Richard Ellis VN, cả nước hiện có 150 khu công nghiệp và khu chế xuất đang hoạt động. Đầu tư vào những khu này đang ngày càng thu hút sự chú ý của các công ty đa quốc gia.

Hiện cả nước có 2.600 dự án có vốn đầu tư nước ngoài trị giá 25,3 tỷ USD, chiếm 72% quỹ đất của khu công nghiệp, khu chế xuất và chiếm 60% nguồn vốn FDI. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã đầu tư 2.800 dự án, tổng giá trị khoảng 437,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, phân khúc thị trường bất động sản công nghiệp vẫn đang trong tình trạng cung không đủ cầu. Tình trạng này đã khiến hầu hết các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương bị “vắt kiệt” với hiệu suất sử dụng gần như 100%.

Trong đó, nhiều khu công nghiệp đang phát triển ở giai đoạn 3, 4, thậm chí 5. Ngoại trừ các khu mới thành lập hoặc đang mở rộng quy mô, còn lại đều có hệ số sử dụng đất từ 60 đến 100%. Tình trạng cung không đủ cầu đã khiến các tập đoàn đa quốc gia phải áp dụng phương thức “xí” chỗ trước khi khu đất được xây dựng.

Ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch Đô thị và Phát triển hạ tầng, cho rằng, vấn đề xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Theo dự kiến, đến năm 2010, quỹ đất dành cho những khu này sẽ tăng lên 65.000 ha và 80.000 ha vào năm 2020.

Năm 2015, dự kiến sẽ xây dựng 113 khu công nghiệp mới và cải tạo, mở rộng 27 khu cũ. Những con số trên cho thấy việc thị trường bất động sản công nghiệp là một thị trường đầy tiềm năng.

Dự báo, thị trường này sẽ sôi động trong vòng một vài năm tới. Tuy nhiên, không nên coi bất động sản công nghiệp là giải pháp kinh doanh thay thế trong một thời gian ngắn. Bởi dù đầu tư ở bất kỳ thị trường nào cũng đều đòi hỏi sự am hiểu và chuẩn bị trong một thời gian nhất định và đã gọi là đầu tư thì phải là đầu tư dài hạn. Nếu các doanh nghiệp có ý định đầu tư thì nên coi đây là thị trường để đầu tư mang tính chiến lược, lâu dài.

(Theo Người Lao Động)